Cháo dinh dưỡng tiết kiệm thời gian cho mẹ bân rộn

Chạy theo vòng quay của cuộc sống “ cơm áo gạo tiền”. Khiến cho các chị em không thể nào có đủ quỹ thời gian để chăm sóc con mình một các kỹ càng và chu đáo nhất. Tuy nhiên đơn giản hóa các công việc một cách nhanh chóng là sự lựa chọn thông minh nhất. Nấu cháo dinh dưỡng cho bé cũng vậy. Bằng nhiều cách các mẹ cũng có thể tiết kiệm khoảng thời gian nhờ các mẹ nấu cháo dinh dưỡng nhanh gọn. Nhưng vẫn giữ được độ thơm ngon và các chất dinh dưỡng cần thiết.

Những thông tin được cung cấp dưới đây sẽ giúp các mẹ nấu cháo dinh dưỡng nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian.

cháo dinh dưỡng

Lên thực đơn các món ăn cả tuần cho con

Để tránh mất nhiều thời gian hàng ngày cho việc suy nghĩ xem sẽ nấu gì cho con ăn. Vì vậy bạn nên dành ngày cuối tuần và lên sẵn một thực đơn những món cháo dinh dưỡng cho bé. Trong thực đơn ghi rõ từng ngày ăn món nào và chế độ ăn ra sao, cung cấp các dưỡng chất cần thiết nào. Việc lên thực đơn sẵn sẽ giúp mẹ chủ động trong việc chuẩn bị nguyên vật liệu để chế biến và tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Tùy theo độ tuổi, mẹ có thể chọn những loại thực phẩm khác nhau để nấu cháo dinh dưỡng cho con. Thông thường, với trẻ mới tập ăn dặm, mỗi bữa mẹ chỉ cần cho con ăn một lượng nhỏ và chỉ cần 1 món để trẻ làm quen. Nhưng khi con đã quen với việc ăn dặm, thì mỗi bữa mẹ nên có ít nhất 3 món bao gồm: 1 món bột hoặc cháo nấu với 1 loại protein (thịt, cá…), 1 món rau, củ và trái cây.

– Bột hoặc cháo: nên nấu bằng gạo trắng cho trẻ.

– Protein: Trong tuần mẹ nên cho con ăn đủ cả thịt, cá, tôm. Bé nên ăn khoảng 2 bữa cá mỗi tuần, 1 bữa tôm, còn lại là các loại thịt như thịt gà, thịt lợn, thịt bò.

– Rau, củ: Nên chọn các loại rau lá xanh, hoặc các loại củ quả phổ biến như: Cà rốt, bí đỏ, bí đao, khoai lang, khoai tây, mướp, bầu…

– Trái cây: Mẹ chỉ nên chọn những loại quả ngọt, những quả chua bé sẽ khó ăn và chứa quá nhiều axit. Có thể chọn những quả như: xoài, táo, bơ, chuối…

cháo dinh dưỡng

Mua thực phẩm đủ để nấu trong 1 tuần cho con

Sau khi lên thực đơn các ngày trong tuần, mẹ sẽ đi mua thực phẩm đủ để chế biến. Mẹ nên chọn những thực phẩm tươi ngon. Tốt nhất nên mua ở những nơi uy tín, để tránh chọn phải các thực phẩm chứa chất hóa học gây hại cho con. Các trung tâm thương mại lớn, cửa hàng thực phẩm xanh sạch,….Tuy nhiên các loại rau, thực phẩm nếu mua để quá lâu có thể gây mất chất dinh dưỡng và độ tươi sống . Vì vậy các mẹ nên mua trữ khoảng 2,3 ngày, sau đó sẽ đi mua tiếp tránh tình trạng trên.

Một số loại cháo nấu một cách dễ dàng mà vẫn đủ chất dinh dưỡng

1.    Đậu hũ và lòng đỏ trứng         

Đậu hũ và trứng là thức ăn mềm và không cần thời gian nấu lâu, trừ khi mẹ muốn thêm cà rốt hoặc bí ngô. Nếu mẹ đã có cháo nấu sẵn, mẹ có thể thử công thức sau đây.

Phù hợp cho bé 9-12 tháng tuổi

Chuẩn bị:

– 1/2 bồn tắm của đậu hũ mềm
– 1 quả trứng
– 1 chén gạo
– 10 chén nước

Cách thực hiện:

– Nghiền đậu phụ
– Đun sôi trứng trong khoảng 8 phút
– Bóc vỏ trứng, sau đó nghiền nát lòng trắng trứng và lòng đỏ
– Chuẩn bị cháo, thêm đậu hũ nghiền và lòng đỏ trứng nghiền, trộn đều
– Để nguội và cho bé ăn

2. Cháo rau chân vịt

Rau chân vịt  rất giàu axit folic (các dạng hòa tan trong nước của vitamin B9 ) và sắt. Khi nấu chin, rau chân vịt rất mềm nên đây là một thành phần tuyệt vời cho bé.

Chuẩn bị:

– 1 lá rau chân vịt
– 2 muỗng canh sữa tươi
– 1/2 chén gạo
– 10 chén nước

Cách thực hiện:

– Rửa sạch và luộc lá rau chân vịt
– Để ráo nước và thái nhỏ rau chân vịt
– Chuẩn bị cháo cho phù hợp
– Thêm sữa và rau chân vịt và nấu cho đến khi nhuyễn
– Để nguội và cho bé ăn

3. Cháo cá cà rốt

Các loại cá nhỏ màu trắng rất giàu canxi và sắt. Tốt cho việc phát triển xương và răng khỏe mạnh. Nếu mẹ có thể mua được cá tươi, hãy sử dụng chúng. Nếu không có thời gian, mẹ có thể sử dụng cá khô, chúng đều tốt như nhau.

Chuẩn bị:

– 10g cà rốt
– 1 muỗng canh khô hoặc 1/2 cốc cá nhỏ tươi
– 1 chén gạo
– 10 chén nước

Cách thực hiện:

– Gọt vỏ cà rốt và thái nhỏ
– Rửa cá( ngâm đối với cá khô)
– Thêm gạo, nước, cà rốt và cá
– Nấu đến khi cháo mềm
– Để nguội và cho bé ăn

cháo dinh dưỡng

Trên đây là những cách giúp mẹ nấu cháo dinh dưỡng nhanh chóng tiết kiệm được thời gian. Tuy nhiên thì có sự hạn chế nhất định. Đôi khi vì quá hấp tấp mà chất lượng cháo dinh dưỡng sẽ không được thơm ngon. Chính vì vậy mua cháo dinh dưỡng bên ngoài cũng là giải pháp tối ưu.

Các mẹ nên chọn những thương hiệu uy tín, có vị trí trên thị trường như Vinasoup để mua cho các bé những loại cháo dinh dưỡng thơm ngon nhất. Để biết thêm các thông tin chi tiết về chăm sóc trẻ các mẹ có thể truy cập Website: https://vinasoup.com.vn/

Bình luận bằng Facebook